ความสำคัญของสารสนเทศ
ปัจจุบัน IT มี ความสำคัญมากในชีวิตประจำวันของมนุษย์ จนบางครั้งอาจเปรียบสารสนเทศได้เสมือนกับสายเลือดที่หล่อเลี้ยงการทำงานแทบ ทุกด้านขององค์กร และผลกระทบของสารสนเทศมีกว้างขวาง ทั้งในระดับบุคคล กลุ่มองค์กร รวมทั้งการทำงานในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ อาจเป็นผลเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม เป็นต้น
วิวัฒนาการของสังคมโลกแบ่งออกเป็น 3 ยุค คือ
1. 1. ยุคเกษตรกรรม ได้แก่ ที่ดิน, แรงงาน
2. 2. ยุคอุตสาหกรรม ได้แก่ คน, เครื่องจักร
3. 3. ยุคสารสนเทศ ได้แก่ ข้อมูล, ข่าวสาร, ความรู้
ระบบเศรษฐกิจยุคใหม่
มีลักษณะ 3 ประการ คือ
1. ระบบเศรษฐกิจโลก (Global Economy)
2. ระบบเศรษฐกิจซึ่งเน้นการบริการที่อาศัยสารสนเทศเป็นหลัก
3. เครือข่ายความสัมพันธ์
การเปลี่ยนแปลงองค์กรและการบริหาร
มีลักษณะ 3 ประการ คือ
1. 1. องค์กรแบบใหม่
2. 2. การบริหารแบบใหม่
3. 3. การบริหารที่เน้นความโปร่งใสและตรวจสอบได้
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศ
เทคโนโลยีสารสนเทศมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้มากขึ้น ราคาถูกลง มีรูปแบบการสื่อสารโทรคมนาคมที่หลากหลาย เทคโนโลยีมีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงการดำเนินธุรกิจและการทำงานสาขาวิชาชีพ ต่าง ๆ
ความหมายของข้อมูล, สารสนเทศ, ความรู้
ข้อมูล (Data) คือ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ หรือข้อมูลดิบที่ยังไม่ผ่านการประมวลผล ยังไม่มีความหมายในการนำไปใช้งาน ข้อมูลอาจเป็นตัวเลข ตัวอักษร สัญลักษณ์ รูปภาพ เสียง หรือภาพเคลื่อนไหว
สารสนเทศ (Information) คือ ข้อมูลที่ได้ผ่านกระบวนการประมวลผลหรือจัดระบบแล้ว เพื่อให้มีความหมายและคุณค่าสำหรับผู้ใช้มีประโยชน์ต่อการตัดสินใจ
ความรู้ (Knowledge) คือ สารสนเทศบวกกับ Know-how คือ สารสนเทศอย่างเดียวไม่พอที่จะทำให้เกิดความรู้ เราต้องเข้าใจวิธีที่ดีที่สุดในการใช้สารสนเทศในการแก้ปัญหาผลิตสินค้าหรือ บริการ รวมทั้งความรับรู้และความเข้าใจในการนำสารสนเทศไปใช้ในการแก้ปัญหาในการ ดำเนินงาน
ลักษณะของสารสนเทศที่ดี
ลักษณะของสารสนเทศที่ดีมี 4 มิติ คือ
1. มิติด้านเวลา (Time)
· การทันเวลา (Timeliness) คือ สามารถหาได้รวดเร็วทันเวลาที่ต้องการ
· ความเป็นปัจจุบัน (Up-to-date) คือ มีการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
· มีระยะเวลา (Time Period) คือ มีข้อมูลทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนและการตัดสินใจ
2. มิติด้านเนื้อหา (Content)
· ความถูกต้องเที่ยงตรง คือ สารสนเทศซึ่งไม่มีข้อผิดพลาด
· ความสัมพันธ์กับเรื่อง คือ สอดคล้องกับเรื่องที่ต้องการ
· ความสมบูรณ์ คือ คลอบคลุมรายละเอียดที่สำคัญทุกเรื่องที่ต้องการทราบ
· ความน่าเชื่อถือได้ คือ ขึ้นอยู่กับการเก็บรวบรวมข้อมูล และแหล่งที่มาของข้อมูล
· ตรวจสอบได้ คือ ตรวจสอบความถูกต้องและแหล่งที่มา
3. มิติด้านรูปแบบ (Format)
· ความชัดเจน
· ระดับของการนำเสนอรายละเอียด
· รูปแบบการนำเสนอ
· สื่อในการนำเสนอ
· ความยืดหยุ่น
· ความประหยัด
4. มิติด้านกระบวนการ (Process)
· ความสามารถในการเข้าถึง
· การมีส่วนร่วม
· การเชื่อมโยง
ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ
เทคโนโลยี สารสนเทศ คือ ฮาร์ดแวร์ ซอร์ฟแวร์ การสื่อสาร โทรคมนาคม การจัดการฐานข้อมูล และเทคโนโลยีที่ใช้ในการประมวลผลสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์
ความหมายของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ระบบ สารสนเทศเพื่อการจัดการ คือ ระบบที่รวบรวม ประมวล เก็บรักษา และเผยแพร่สารสนเทศ เพื่อใช้ในการวางแผน การพัฒนาตัดสินใจ ประสานงานและควบคุมการดำเนินงาน
องค์ประกอบระบบสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์
มีองค์ประกอบที่สำคัญ 5 ส่วนคือ
1. ฮาร์ดแวร์ (Hardware)
2. ซอฟท์แวร์ (Software)
3. ฐานข้อมูล (Database)
4. เครือข่าย (Network)
5. กระบวนการ (Procedure)
6. คน (People)
บทบาทของนักบริหารและผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับสารสนเทศ
1. กำหนดสารสนเทศทีต้องการ (what)
2. พิจารณาเวลา (when) ที่ต้องใช้สารสนเทศนั้น
3. ทราบว่าจะหาสารสนเทศดังกล่าวได้ที่ไหน (where)
4. เข้าใจว่าทำไม (why) จึงต้องมีสารสนเทศนั้น
5. ทราบว่าผู้ใช้สารสนเทศคือใคร (for whom)
6. จะใช้เครื่องมืออะไร (how)
แนวทางเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
ประโยชน์ของสารสนเทศ
1. 1. ประสิทธิภาพ (Efficiency)
· ระบบสารสนเทศทำให้การปฏิบัติงานมีความรวดเร็ว
· ระบบสารสนเทศช่วยในการเข้าถึงข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว
· ระบบสารสนเทศช่วยให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว
· ช่วยลดต้นทุน
· ช่วยให้การประสานงานระหว่างฝ่ายต่าง ๆ เป็นไปได้ด้วยดี
2. 2. ประสิทธิผล (Effectiveness)
· ระบบสารสนเทศช่วยในการตัดสินใจ ส่งผลให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ได้
· ระบบสารสนเทศช่วยในการเลือกผลิตสินค้า/บริการที่เหมาะสม
· ระบบสารสนเทศช่วยในการปรับปรุงคุณภาพของสินค้า/บริการให้ดีขึ้น, ทำได้ถูกต้องและรวดเร็วขึ้น,
ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น
1. 3. ความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage)
มีการนำสารสนเทศมาใช้และทำให้เกิดการบริหาร/จัดการงานแบบใหม่ เช่น Supply Chain Management, Good Governance, Customer Relationship Management-CRM, E-Business, E-Government, E-commerce, Re-engineering, Knowledge Management, Virtual Organization เป็นต้น
2. 4. คุณภาพชีวิตการทำงาน (Quality of Working Life)
เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้เกิดเครื่องมือการทำงานแบบใหม่ เช่น Internet, E-mail, Mobile และทำให้เกิดการทำงานรูปแบบใหม่ ๆ เช่น ระบบ Tele/Video Conferencing, Electronic Data Interchange, Virtual Organization เป็นต้น ซึ่งทำให้ประหยัดทรัพยากร และเพิ่มคุณภาพการเป็นอยู่ของคนได้
องค์การเสมือนจริง (Virtual Organization)
องค์กรเสมือนจริงเป็นรูปแบบขององค์กรแบบใหม่ ดังนั้น จึงยังไม่มีคำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป ตัวอย่างคำจำกัดความขององค์กรเสมือนจริง เช่น องค์กรเสมือนจริง คือ องค์กรที่ใช้เครือข่ายในการเชื่อมโยงคน ทรัพย์สิน และความคิดต่าง ๆ เพื่อสร้างและกระจายสินค้าและบริการ โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องขอบเขตขององค์กรแบบเดิม หรือข้อจำกัดในด้านสถานที่ตั้งขององค์กร
ลักษณะขององค์กรเสมือนจริง
1. การใช้เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม
2. สังคมกับชุมชนเครือข่ายซึ่งมีการร่วมมือและพึ่งพากัน
3. สังคมกับชุมชนเครือข่ายซึ่งมีการร่วมมือและพึ่งพากัน
4. ความยืดหยุ่น
5. ความไว้วางใจ
6. การบริหารตนเอง
7. ขอบเขตองค์กรไม่แน่ชัด
8. ไม่มีสถานที่ตั้งขององค์กร
สาเหตุของการเกิดองค์กรเสมือนจริง
1. การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม
2. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. ลูกค้า
4. คนทำงาน
รีอินจิเนียริ่ง
รี อินจีเนียริ่ง คือ การทบทวนความคิดพื้นฐาน และการออกแบบกระบวนการทำงานใหม่โดยสิ้นเชิง เพื่อให้บรรลุผลการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ ในผลงาน เช่น ต้นทุน, คุณภาพ, บริการ, และความเร็ว
หลักการของรีอินจีเนียริ่ง
1. การคิดใหม่จากพื้นฐาน
2. การออกแบบใหม่อย่างถอนรากถอนโคน
3. การปรับปรุงที่ส่งผลอย่างใหญ่หลวง
4. เน้นการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาน
องค์ประกอบของรีอินจีเนียริ่ง
1. การออกแบบใหม่ (Redesign)
2. เครื่องมือ (Retool)
3. การปรับปรุงการทำงานใหม่ (Re orchestrate)
ข้อดีของรีอินจีเนียริ่ง
1. ปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่ในการทำงานทั้งหมด โดยไม่ยึดติดกับระบบการทำงานแบบเดิม
2. มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ
3. เจ้าหน้าที่/พนักงาน ทำงานได้เป็นอิสระมากขึ้น
4. มีการนำ IT/IS มาใช้ในการปรังปรุงงาน
5. เป็นวิธีปรับปรุงที่ให้ความสำคัญต่อกระบวนการเป็นสำคัญ
ข้อจำกัดของรีอินจีเนียริ่ง
1. RE ละเลยเรื่องคนในองค์กร ทำให้พนักงานขาดขวัญ และกำลังใจในการทำงาน
2. ขาดการนำเรื่องวัฒนธรรมองค์การมาพิจารณาในการปรับปรุงงาน
3. การทำ RE เป็นการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ ยากที่จะทำให้ประสบความสำเร็จโดยฉับพลัน และยังมีความเสี่ยง
ค่อนข้างสูง
4. มีลักษณะการเปลี่ยนแปลงจากระดับสูงลงมา ขาดการมีส่วนร่วมจากระดับล่าง ทำให้พันธะผูกพัน การเปลี่ยน
แปลงมีน้อย
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
ความรู้จำแนกเป็น 2 ประเภท คือ
1. ความรู้แบบไม่ชัดแจ้ง (Tacit Knowledge) คือ ความรู้ที่มีเนื้อหาเฉพาะเจาะจง ยากที่จะสื่อสารให้คนอื่นทราบ
หรือเข้าใจได้ง่าย ต้องอาศัยทักษะในการฝึกฝน เช่น การว่ายน้ำ การขี่จักรยาน เป็นต้น
2. ความรู้แบบชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) คือความรู้ที่สามารถรวบรวม จัดระบบ และถ่ายทอดโดยใช้ IT ได้
เช่น ความรู้ที่ได้จากหนังสือหรือตำราต่าง ๆ เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น